Close sidebar

การเดินทางของ ของ Patek Philippe Perpetual Calendars 5320G

นาฬิกาจักรกลทุกเรือนล้วนเป็นการแสดงออกถึงชัยชนะอันน่าทึ่งในการติดตามการเดินทาง ที่ล่วงผ่านของเวลาซึ่งไม่อาจจับต้องได้การทำงานของเกียร์เฟือง และสปริงเล็กๆนั่นเองที่กลายเป็นความน่าหลงใหลซึ่งครอบครองหัวใจของผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกาทุกคน

 

เอาล่ะในวันนี้ เราจะพาคุณมารู้จัก ให้มากยิ่งขึ้นกับนาฬิกา ปาเต็ก ฟิลิปป์ เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ หมายเลขอ้างอิง 5320 จี ( Patek Philippe perpetual calendar ref. 5320G ) นาฬิการุ่นใหม่ ที่เสริมทัพเข้ามา สู่คอลเลกชั่นนี้ เมื่อปี ค.ศ. 2017 พร้อมทั้งเจาะลึก พอสังเขป ถึงความสลับซับซ้อน เช่นเดียวกับสำรวจถึง หลากเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในหน้าประวัติศาสตร์ ของเหล่านาฬิกาข้อมือ ปาเต็ก ฟิลิปป์ เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( Patek Philippe perpetual calendar )

 

แม้ชิ้นส่วนของเฟือง ( wheels ) แคม ( cams ) และเลเวอร์ ( levers ) ซึ่งนานครั้ง จะต้องมาทำงานประสานกัน เพียงครั้งเดียวในทุก ๆ สี่ปีในนาฬิกา เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) ทว่า เข็มชี้ของจักรกลนี้ กลับยังคงทำหน้าที่ แสดงปฏิทินได้อย่างถูกต้องเสมอ และบอกให้เจ้าของนาฬิกาได้ล่วงรู้ถึงวัน เดือน หรือแม้แต่ ปีที่ล่วงผ่าน โดยนาฬิกา เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) นับเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ ที่ทำงานได้ตลอดกาล และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยังไม่จำเป็นต้องมีการปรับตั้ง หรือปรับเปลี่ยนปฏิทิน โดยเจ้าของแต่อย่างใด ซึ่งจะเป็นเช่นนั้นไปอีกนานแสนนาน ตราบเท่าที่นาฬิกายังคง ได้รับการไขลานอยู่ จักรกลอันซับซ้อนยากจะเข้าใจนี้ ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้เพื่อให้สามารถ ติดตามการเดินทางของแต่ละวัน และเดือนได้อย่างแม่นยำ ซึ่งนั่นรวมไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ และแม้แต่ในระหว่างปี อธิกสุรทิน

 

เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) จึงนับเป็นความเที่ยงตรงถาวร ไปจนถึงจุดจุดหนึ่ง ที่ซึ่งนาฬิกาเพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) ทุกเรือนจะจำเป็นต้องได้รับการปรับตั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุก ๆ ศตวรรษ ยกเว้นเพียงปีที่สามารถหารได้ด้วย 400 อันเนื่องมาจากความแปรผัน ในปฏิทิน เกรกอเรียน ( Gregorian calendar ) โดยขณะที่ ปี ค.ศ. 2000 ซึ่งเป็น ปีอธิกสุรทิน แต่ใน ปี ค.ศ. 2100 , 2200 และ 2300 นั้นจะไม่ใช่ ซึ่งนั่นอาจกล่าวได้ว่า ต่อให้ช่วงชีวิตคนเรา ในยุคสมัยใหม่นี้ จะยืนยาวมากขึ้น แต่การปรับตั้งทุกศตวรรษ ของนาฬิกาเพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) นั้นก็ยังแทบไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำหรับคนส่วนใหญ่เลยแม้แต่น้อย

 

ย้อนกลับมาที่ช่วงเวลาสำคัญ ของปี ค.ศ. 1925 เมื่อปาเต็ก ฟิลิปป์ ( Patek Philippe ) ได้สร้างสรรค์นาฬิกาข้อมือ เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก พร้อมประทับหมายเลข ซีเรียลนัมเบอร์ 97975 และกลไกที่ติดตั้งอยู่ภายใน ซึ่งจริง ๆ แล้วผลิตขึ้นย้อนกลับไปใน ปี ค.ศ. 1898 และเคยบรรจุ อยู่ในนาฬิกาจี้ ของสุภาพสตรีในยุคนั้น แม้ว่านาฬิกาเรือนนี้จะไม่ได้ขายดีที่สุด และใช้เวลาถึงราว 27 ปี ค้างอยู่บนชั้นนาฬิกา ก่อนที่ใครคนหนึ่งจะหยิบมาแยกชิ้นส่วน และชุบชีวิตให้กับสิ่งประดิษฐ์ชิ้นจิ๋วของกลไก และติดตั้งไว้ในตัวเรือนทองแกะสลักด้วยมือ เพื่อสร้างสรรค์เป็นนาฬิกาข้อมือเพอร์เพทชวล คาเลนดาร์เรือนแรกของโลกขึ้น ซึ่งต่อมาได้ถูกขายไปในวันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ. 1927 ให้กับลูกค้าชาวอเมริกัน และหลังจากนั้นนาฬิกาเรือนนี้ก็ได้หวนคืนกลับสู่บ้าน สู่ชั้นนาฬิกาของปาเต็ก ฟิลิปป์ ( Patek Philippe ) นานนับหลายปี กระทั่งเดินทางมาสู่ ตู้จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ ปาเต็ก ฟิลิปป์ ( Patek Philippe Museum ) ที่ซึ่ง ณ ปัจจุบัน นาฬิกาเรือนนี้ ได้นำมาจัดแสดงอย่างถาวร

 

อย่างไรก็ดี ในนาฬิกาหมายเลขอ้างอิง 5320 จี ( Ref. 5320G ) รุ่นใหม่ซึ่งได้แรงบันดาลใจ มาจากหมายเลขอ้างอิง 1526 ( Ref. 1526 ) ของ ปี ค.ศ. 1941 นี้ยังคงติดตั้งด้วย กลไกคาลิเบอร์ 12 – 120 คิวพี ( cal. 12 – 120QP ) โดยในหมายเลขอ้างอิง 1526 ถือเป็นนาฬิกาเพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( perpetual calendar ) ที่ผลิตแบบชุด หรือซีเรียลเป็นครั้งแรกของ ปาเต็ก ฟิลิปป์ ( Patek Philippe ) ด้วยจำนวนทั้งหมด 210 เรือนที่ผลิตขึ้นตลอดเส้นทาง 12 ปี และรังสรรค์ภายใต้ตัวเรือน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 34 มม. อันสง่างาม หมายเลขอ้างอิง 1526 ยังนับเป็นการค้นพบใหม่ ด้วยเอกลักษณ์ของหน้าปัดอันทรงเกียรติ และอ่านค่าได้อย่างชัดเจนสูง โดยบรรจุด้วยตัวเลขอารบิก และเครื่องหมายจุดแบบนำมาติดบนหน้าปัด ที่ตอกย้ำถึงคุณสมบัติของความสามารถ ในการอ่านค่าเวลาได้อย่างชัดเจน ขณะที่ช่องหน้าต่างของปฏิทินทั้งสองช่อง ทำหน้าที่ในการแสดงวัน และเดือน และแสดงวันที่ผ่านเข็มชี้สีน้ำเงิน บนหน้าปัดย่อยที่ 6 นาฬิกา

 

นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจ ขณะที่รุ่นบุกเบิกอย่างหมายเลขอ้างอิง 1526 ได้จัดวางการแสดงไว้บนช่องหน้าต่าง แต่ในเวลาต่อมา หรือตลอดช่วงครึ่งหลังของ ศตวรรษที่ 20 นาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( Patek Philippe perpetual calendar ) ได้หันทิศทางไปสู่การแสดงปฏิทินด้วยหน้าปัดย่อย เช่นในปาเต็ก ฟิลิปป์ เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ( Patek Philippe perpetual calendar ) รุ่นเอกของยุค 1980s และ 1990s อย่างหมายเลขอ้างอิง 3940 ( ref. 3940 ) ที่แสดงข้อมูลปฏิทินทั้งหมด ด้วยหน้าปัดย่อย

 

เปรียบเหมือนการหวนคืน สู่รุ่นดั้งเดิม ที่นาฬิกาหมายเลขอ้างอิง 5320 จี ( Ref. 5320G ) คือสิ่งที่ปาเต็ก ได้ให้นิยามไว้ว่าเป็น “ นาฬิกาเพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ใหม่ไปตลอดกาล ” ( A new perpetual calendar for eternity ) โดยปรากฏตัวเป็นครั้งแรก ในงานบาเซิลเวิลด์ 2017 ( Baselworld 2017 ) นาฬิกาหมายเลขอ้างอิง 5320 จี ( Ref. 5320G ) นี้ได้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยกระแสตอบรับในทางบวก แม้แต่ในหมู่แฟน ๆ และนักสะสมที่ชื่นชอบแบรนด์ ผู้ผลิตรายนี้มาอย่างยาวนาน กับการมาพร้อมหน้าปัดแล็กเกอร์สีครีม ที่ทั้งสง่างาม และเรียบง่าย ช่วยให้สามารถประยุกต์ใส่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เข้ากับหลากหลายโอกาส และเครื่องแต่งกาย โดยการแสดงปฏิทินในรุ่นนี้ยังรวมไปถึง การจัดวางช่องหน้าต่างสองช่องไว้อย่างพิถีพิถัน และสมดุลกับหน้าปัดย่อยที่ 6 นาฬิกา ขยับไปทางซ้ายเล็กน้อย คือการแสดงกลางวัน – กลางคืน ที่เป็นประโยชน์ขณะปรับตั้งการแสดงปฏิทิน ส่วนการแสดงปีอธิกสุรทิน อยู่ที่ระหว่างตำแหน่ง 4 และ 5 นาฬิกา ซึ่งดูคล้ายกับการ แสดงวันที่ที่พบได้ในเรือนเวลาทั่วไป โดยเป็นช่องหน้าต่างเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่เสมือนเครื่องเตือนให้เห็นถึงความก้าวล้ำ ทางเทคนิคอันโดดเด่นของจักรกล ซึ่งซ่อนอยู่ใต้หน้าปัด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

thehourglass

Rolex Air-King

นาฬิกา Rolex Air-King เป็นนาฬิกาที่โด่งดังมากในวงการนักบิน  เพราะไม่คุณจะบินขึ้นไปสูงแค่ไหน นาฬิกาก็